Câu chuyện thương hiệu số 2: BALENCIAGA

BALENCIAGA: Hành trình từ quá khứ đến tương lai của một biểu tượng thời trang

Balenciaga là một thương hiệu thời trang danh tiếng xuất phát từ Tây Ban Nha, nhưng sau đó, trụ sở của hãng đã được dời đến Paris, nơi nó vẫn đặt chỗ đứng vững chắc trong ngày nay.

Được sáng lập bởi nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga, thương hiệu Balenciaga được thành lập tại Tây Ban Nha vào năm 1917. Những thiết kế đẳng cấp của ông nhanh chóng thu hút sự quan tâm của gia đình hoàng tộc Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936 đã buộc ông phải dời trụ sở đến Paris.

Tại Paris, Balenciaga nhanh chóng đạt được thành công và trở thành một biểu tượng thời trang được các tín đồ yêu thích khắp thế giới, ngay cả trong Thế chiến thứ hai. Những năm 1950 và 1960, thương hiệu đạt đỉnh cao vinh quang và ông đã thiết kế cho nhiều nhân vật nổi tiếng như Mona von Bismarck, Jackie Kennedy và nữ hoàng Fabiola của Bỉ.

Tuy nhiên, vào năm 1968, Cristóbal Balenciaga quyết định rút lui và giải nghệ, chỉ 4 năm trước khi ông qua đời. Thương hiệu Balenciaga lại xuất hiện vào năm 1986 sau khi được công ty Jacques Bogart S.A. mua lại. Hiện tại, Balenciaga được phân phối bởi tập đoàn Kering.

Phong cách thời trang đặc trưng của Balenciaga là sự kết hợp độc đáo giữa sự phóng khoáng và tinh tế. Không giống như thương hiệu Christian Dior cùng thời, Balenciaga ưa chuộng các thiết kế phồng to, che giấu khuyết điểm của cơ thể. Phom dáng Empire với phần tùng xoè như bong bóng và việc sử dụng chất liệu nặng như vải dệt jacquard là những đặc điểm nổi bật của thương hiệu.

Sau khi Cristóbal Balenciaga rút lui, thương hiệu trải qua một số biến đổi về người đứng đầu và phong cách. Alexander Wang, người tiếp nối vào năm 2012, tập trung vào thiết kế ready-to-wear và các dòng sản phẩm thể thao, nhưng không thành công như kỳ vọng. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Nicolas Ghesquière trở thành giám đốc sáng tạo. Dưới bàn tay của Ghesquière, Balenciaga trở nên trẻ trung và hấp dẫn hơn với phong cách hơi hướng rock và xu hướng giày chunky Triple S đã tạo nên trào lưu Ugly Sneaker trong thời gian tới.

Vào năm 2015, thương hiệu đã bổ nhiệm Demna Gvasalia, người đang nổi tiếng với thương hiệu cá nhân Vetements, làm giám đốc sáng tạo. Gvasalia đã mang đến sự giao thoa độc đáo giữa phong cách avant-garde và linh hoạt của Cristóbal Balenciaga. Những thiết kế xuất sắc của Gvasalia như giày chunky Triple S đã đưa Balenciaga đến một tầm cao mới.

Từ quá khứ đến tương lai, Balenciaga đã chứng tỏ sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình trong ngành công nghiệp thời trang. Với những tài năng sáng tạo tiếp theo, chúng ta có thể mong đợi những điều mới mẻ và hấp dẫn từ biểu tượng này.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*