Câu chuyện thương hiệu số 1: GUCCI

Gucci là một thương hiệu thời trang xa xỉ cao cấp đến từ Ý, được coi là một trong những hãng thời trang có sức mạnh nhận diện thương hiệu lớn nhất toàn cầu ngày nay. Thương hiệu này cung cấp một loạt các mặt hàng đa dạng, bao gồm trang phục, phụ kiện (như mũ nón và giày dép) và đồ trang trí nhà cửa. Ngoài ra, Gucci còn sở hữu dòng mỹ phẩm mang tên Gucci Beauty do hợp tác với nhà sản xuất Coty Inc.

Gucci được sáng lập năm 1921 tại Florence, Ý bởi ông Guccio Gucci. Sau khi ông qua đời vào năm 1953, thương hiệu này được kế thừa bởi ba người con trai là Aldo, Vasco và Rodolfo Gucci. Aldo là người đã giúp đưa Gucci mở rộng tới thị trường Mỹ và Nhật Bản, tạo nên những mặt hàng hot tại hai thị trường này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh và xung đột giữa hai người em của Aldo đã khiến hình ảnh thương hiệu Gucci bị ảnh hưởng.

Trong quá trình truyền tụng gia đình, Gucci bắt đầu gặp khó khăn về nội bộ và mỗi người con lại có một quan điểm riêng về thương hiệu. Những tranh chấp gia đình dẫn đến những vụ kiện tụng lớn vào thập niên 1980. Cuối cùng, con trai của Rodolfo Gucci là Maurizio Gucci đã giành quyền thừa kế thương hiệu sau cuộc tranh cãi và được hỗ trợ bởi luật sư Domenico de Sole.

Tuy nhiên, Maurizio Gucci không phải là một doanh nhân giỏi và sau năm 1993, ông buộc phải bán toàn bộ thương hiệu Gucci cho tập đoàn đầu tư Investcorp. Kể từ đó, Gucci thoát khỏi sự kiểm soát của gia đình và bước vào một giai đoạn mới với nhiều thay đổi quan trọng.

Năm 1989, Maurizio Gucci đã thuê luật sư Domenico de Sole để làm cố vấn cho mình và cùng nhau họ mời Dawn Mello, một doanh nhân sắc bén từ Mỹ, để tái xây dựng hình ảnh thương hiệu. Dawn Mello là người đã tuyển dụng Tom Ford để giữ vị trí thiết kế chính tại thương hiệu. Với Tom Ford, Gucci đã trở thành một thương hiệu trendy trẻ trung với các thiết kế táo bạo và quyến rũ.

Sau khi Maurizio Gucci rời đi, Domenico de Sole và Tom Ford nhận toàn quyền điều hành Gucci từ tập đoàn Investcorp và họ tiếp tục mang đến sự thay đổi đột phá cho thương hiệu. Tuy nhiên, vào thập niên 2010, khi Frida Giannini trở thành Giám đốc sáng tạo, Gucci gặp khó khăn khi bộ sưu tập trở nên rời rạc và thiếu sự liền mạch giữa các mùa thời trang.

Điểm sáng mới nhất của Gucci là khi Alessandro Michele được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo vào năm 2015. Michele đã làm việc cho Gucci từ thời Tom Ford và ông đã đưa thương hiệu vào giai đoạn Phục Hưng. Dưới sự dẫn dắt của Michele, Gucci phát triển mạnh mẽ và trở thành một thương hiệu thời trang được yêu thích từ năm 2015 đến 2020.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*